HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN THI VÀO 10 AN GIANG 2025
Hướng dẫn chấm môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025–2026 tỉnh An Giang được Sở GD&ĐT An Giang công bố nhằm giúp giáo viên và học sinh đối chiếu, đánh giá kết quả bài làm chính xác. Tài liệu bao gồm đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2025, đáp án chính thức môn Ngữ văn An Giang, và hướng dẫn chấm chi tiết theo thang điểm chuẩn. Đây là nguồn tham khảo hữu ích cho thí sinh và giáo viên trong quá trình ôn tập và phân tích đề thi.
Xem đề thi tại đây: Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh An Giang năm 2025
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN ĐỌC HIỂU |
||
Nội dung |
Điểm |
|
1 |
Bài thơ viết theo thể thơ lục bát. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời
sai: 0,0 điểm. |
0,75 |
2 |
Những từ miêu tả màu xanh của
lá dừa: xanh mịn, xanh tươi, xanh rờn. Hướng dẫn chấm: - Bài làm trả lời đúng đáp án: 0,75 điểm - Bài làm trả lời đúng mỗi 01 từ: 0,25
điểm - Bài làm không trả lời hoặc trả lời
sai: 0,0 điểm |
0,75 |
3 |
Điệp
từ "ngóng trông" -
Nhấn mạnh tâm trạng mong mỏi từng ngày, từng đêm được trở về quê hương, được
sống giữa bóng dừa thân thuộc. -
Bộc lộ tình cảm gắn bó sâu nặng và thủy chung với quê hương đất nước. Hướng dẫn chấm: - Bài làm trả lời đúng 02 ý như đáp án hoặc có cách diễn đạt
tương đương: 1,0 điểm - Bài làm trả lời đúng 01 ý như đáp án hoặc có cách diễn đạt
tương đương: 0,5 điểm - Bài làm chưa rõ ý, diễn đạt chung chung: 0,25 điểm - Bài làm không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm |
1,0 |
4 |
- Hình tượng cây dừa quê hương:
bao ngày chịu nắng cháy, mưa gió dập vùi, nhưng nước dừa vẫn ngọt, cây vẫn giữ
được màu lá xanh. - Sức sống mãnh liệt, sức chịu
đựng dẻo dai, biểu tượng cho vùng đất quê hương của tác giả. Hướng dẫn chấm: - Bài làm trả lời đúng 02 ý như đáp án hoặc có cách diễn đạt
tương đương: 1,0 điểm - Bài làm trả lời đúng 01 ý như đáp án hoặc có cách diễn đạt
tương đương: 0,5 điểm - Bài làm chưa rõ ý, diễn đạt chung chung: 0,25 điểm - Bài làm không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm |
1,0 |
5 |
Vai trò của quê hương: - Quê hương là chốn sinh
thành, là cội nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, là điểm tựa tinh thần vững chắc trong
cuộc sống của mỗi người. - Khi xa quê, cảm xúc nhớ quê
càng trở nên thiêng liêng, tha thiết, giúp ta thêm yêu quý và có trách nhiệm
với nơi mình sinh ra. Hướng dẫn chấm: - Bài làm trả lời như đáp án hoặc có cách diễn đạt tương
đương: 1,0 - 1,5 điểm - Bài làm trả lời đúng mỗi 01 ý như đáp án hoặc có cách diễn
đạt tương đương: 0,5 - 0,75 điểm - Bài làm chưa rõ ý,
diễn đạt chung chung: 0,25 điểm - Bài làm không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm |
1,5 |
II. PHẦN VIẾT |
||
|
Viết
một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bàn về việc giải trí lành mạnh và đề
xuất một số giải pháp để lựa chọn hình thức giải trí phù hợp cho học sinh. |
5,0 |
a. Đảm bảo bố cục và
dung lượng của bài văn nghị luận Đảm bảo yêu cầu về bố cục và dung lượng
(khoảng 500 chữ) của bài văn. Hướng dẫn chấm: - Bài làm đảm bảo bố cục 3 phần; dung lượng khoảng 500 chữ
(cộng, trừ 200 chữ): 0,25 điểm - Bài làm không đảm bảo bố cục của
bài văn nghị luận: 0,0 điểm |
0,25 |
|
b. Xác định đúng vấn
đề nghị luận Bàn về việc giải trí lành mạnh
và đề xuất một số giải pháp để lựa chọn hình thức giải trí phù hợp cho học
sinh. Hướng dẫn chấm: - Bài làm xác định đúng, đủ vấn đề nghị luận: 0,5 điểm - Bài làm xác định đúng, không đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm - Bài làm xác định sai lệch vấn đề nghị luận: 0,0 điểm |
0,5 |
|
c. Viết được bài văn
nghị luận đảm bảo các yêu cầu Lựa chọn được các thao tác lập
luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống
ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo
hướng: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. * Thân bài: - Giải
trí lành mạnh: là những hoạt động tích cực, bổ ích, giúp con người thư giãn,
giảm căng thẳng sau học tập, lao động. Lựa chọn hình thức giải trí phù hợp là
rất cần thiết đối với mỗi học sinh. - Việc giải trí của
học sinh ngày nay: + Ngày
nay, bên cạnh những cách giải trí tích cực, lành mạnh, nhiều học sinh bị cuốn
vào các hình thức giải trí tiêu cực, dễ gây nghiện… + Việc
học sinh ngày nay chưa có cách giải trí phù hợp là do nhận thức của bản thân
học sinh chưa đúng đắn, gia đình thiếu định hướng... + Cách giải trí không phù hợp ảnh
hưởng xấu đến việc học tập, sức khỏe, tâm lý, kỹ năng sống, các mối quan hệ
xã hội... - Đề
xuất giải pháp để lựa chọn hình thức giải trí phù hợp: + Đối
với học sinh: Tự nhận thức vai trò của giải trí lành mạnh. Biết cân bằng thời
gian học và chơi. Lựa chọn hoạt động phù hợp như: đọc sách, thể thao, nghe nhạc,
vẽ tranh, hoạt động ngoại khóa... + Đối với gia đình: Quan tâm, định hướng, đồng
hành cùng con trong lựa chọn những hình thức giải trí phù hợp. Tạo không gian
sinh hoạt lành mạnh trong gia đình… + Đối với nhà trường: Giáo dục
kỹ năng sống, hướng dẫn học sinh giải trí tích cực. Tổ chức các hoạt động ngoại
khóa hấp dẫn, phù hợp lứa tuổi… * Kết bài: Khẳng
định lại vấn đề nghị luận. Lưu ý: Bài
làm có thể diễn đạt tương đương các nội dung trên, bày tỏ suy nghĩ, quan điểm
riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Hướng dẫn chấm: - Bài làm lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết
hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố
cục ba phần của bài văn nghị luận để làm rõ các nội dung trên một cách hợp
lí, thuyết phục: 3,0 điểm – 3,5 điểm - Bài làm được 2/3 số ý; lựa chọn được các thao tác lập luận
khá phù hợp; biết kết hợp lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý theo
bố cục ba phần của bài văn nghị luận để làm rõ các nội dung trên một cách hợp
lí: 2,0 điểm – 2,75 điểm - Bài làm được 1/2 số ý; biết kết hợp lí lẽ và dẫn chứng;
trình bày được hệ thống ý theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận để làm rõ
các nội dung trên: 1,0 điểm – 1,75 điểm - Bài làm trình bày chung chung, không biết cách triển khai
ý: 0,75 điểm |
3,5 |
|
d. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ
pháp tiếng Việt Hướng dẫn chấm: Bài làm mắc nhiều lỗi diễn đạt lủng củng,
sai chính tả, dùng từ và chấm câu sai, viết câu thừa: 0,0 điểm |
0,25 |
|
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - Bài làm đáp ứng được hai tiêu chí trở
lên: 0,5 điểm - Bài làm đáp ứng được một tiêu chí:
0,25 điểm |
0,5 |
|
10,0 ĐIỂM |