ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN VÀO LỚP 10 TỈNH BẠC LIÊU NĂM 2025
ĐỌC THÊM:
Đáp án đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2025
Đáp án đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 tỉnh An Giang năm 2025
Đáp án đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 tỉnh Bạc Liêu năm 2025
Phần I: ĐỌC
HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản
sau:
(1) Mẹ ngồi xuống đi
không phải tàu to thuyền lớn
chi dăm cây nứa làm bè
cũng chẳng sông to suối nhỏ
ao nhà mình thôi
con mời mẹ rong chơi...
(2) Mẹ cười giãn nếp nhăn
hàm răng trầu lóng lánh
mẹ ngồi cho vững nhé
tay con làm chèo...
(3) Ao nhà mình thôi
bé nhỏ
những vòng sóng cũng nhỏ
mở ra khoảng trời đáy nước
mắt mẹ đăm đắm cười...
(4) Ngày xưa ơi
của mẹ
là chiếc thuyền câu be bé
vùng chiêm trũng quê mình
góc cầu ao nhỏ
đàn cá chơi trốn tìm quanh vạt bèo tây
bến sông chiều kín[1] nước
mẹ xõa tóc thành mây
bay trên khoảng trời con gái…
(5) Ngày xưa của mẹ
là chùa Thầy, chùa Hương
mùa xuân trẩy hội
thuyền ra thuyền vào
tấp nập lời chào
A Di Đà Phật!
(6) Rồi một lần
thuyền đưa mẹ về Tây Trúc
con khăn trắng áo xô[2]
khóc mẹ đầm đìa ...
(7) Mẹ ngồi cho chắc nhé
ao nhà mình thôi
Ơ kìa mẹ đâu rồi!
(8) Quờ tay không chạm mẹ
mưa nhòa mắt con...
(Mơ,
Nguyễn Kiến Thọ, dẫn theo http://vannghequandoi.com.vn, Thứ Hai,
19/07/2021 00:42)
Chú thích:
- (1), (2), (3),
(4), (5), (6), (7), (8) trong văn bản do người soạn đề đặt.
- [1] kín
là phương ngữ, chỉ hoạt động gánh (nước).
- [2] khăn trắng
áo xô chỉ trang phục tang lễ
Thực hiện
các yêu cầu:
Câu 1. (1.0 điểm) Xác định thể thơ của văn bản.
Câu 2. (1.0
điểm) Chỉ ra những dòng thơ thể hiện sự ân
cần của con đối với mẹ trong các khổ thơ (1) và (2)
Câu 3. (1.0
điểm) Liệt kê bốn hình ảnh gắn liền với
ngày xưa của mẹ trong khổ thơ (4)
Câu 4. (1.0
điểm) Trình bày tác dụng của phép điệp ao
nhà mình tôi.
Câu 5. (1.0
điểm) Nhận xét tâm trạng của con qua
hai khổ thơ (7) và (8)
Câu 6. (1.0
điểm) Từ nội dung văn bản, nêu bài học ý
nghĩa nhất đối với bản thân. Lí giải.
Phần II.
VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn
nghị luận trình bày suy nghĩ về sự bất đồng quan điểm sống giữa cha
mẹ với con cái trong gia đình; từ đó đề xuất hướng giải quyết.