KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO: XÂY
DỰNG CỐT TRUYỆN PHIÊU LƯU
Mục tiêu: Học sinh sẽ tự xây dựng một câu chuyện phiêu lưu hấp dẫn bằng cách
lựa chọn và kết hợp các yếu tố quan trọng trong cốt truyện.
1. Xác định
nhân vật chính
a. Nhân vật chính của bạn là ai?
- Nhân vật chính
trong câu chuyện phiêu lưu có thể là một anh hùng, một nhân vật khám phá, hoặc
một người bình thường bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu bất ngờ.
- Ví dụ: Tùng, một
cậu bé học sinh lớp 9, sống trong một ngôi làng yên bình nhưng mơ ước được khám
phá những vùng đất mới.
b. Họ có gì đặc
biệt?
Nhân vật chính
thường có một đặc điểm nổi bật, có thể là sự thông minh, dũng cảm, hoặc có khả
năng đặc biệt.
Ví dụ: Tùng rất
thông minh và có khả năng đọc bản đồ cũ, biết nhiều về lịch sử và các huyền thoại
cổ xưa, giúp cậu vượt qua những thử thách trong cuộc phiêu lưu.
2. Mục tiêu
cuộc hành trình
a. Nhân vật
chính phải làm gì?
- Xác định mục
tiêu hoặc nhiệm vụ mà nhân vật chính phải hoàn thành trong chuyến phiêu lưu.
- Ví dụ: Tùng phải
tìm kiếm viên đá quý huyền thoại được giấu trong ngôi đền cổ nằm sâu trong rừng,
để cứu sống người thân đang gặp nguy hiểm.
b. Họ có lý
do gì để chấp nhận cuộc phiêu lưu này?
- Nhân vật chính
thường có lý do cá nhân để tham gia vào cuộc phiêu lưu, có thể là để cứu ai đó,
khám phá một bí ẩn, hoặc chứng tỏ bản thân.
- Ví dụ: Tùng
tham gia cuộc phiêu lưu vì người cha của cậu bị bệnh nặng, và chỉ viên đá quý
trong ngôi đền mới có thể cứu ông.
3. Bối cảnh –
thế giới của câu chuyện
a. Cuộc phiêu
lưu diễn ra ở đâu?
- Chọn một bối cảnh
thú vị cho câu chuyện, có thể là một vùng đất tưởng tượng, một khu rừng bí ẩn,
hay một thành phố cổ kính.
- Ví dụ: Rừng U
Minh nổi tiếng với hệ sinh thái phong phú, các loài động vật đặc trưng và rừng
nguyên sinh, đầm lầy, con đường mòn ít người qua lại.
b. Bối cảnh
này có gì đặc biệt?
- Bối cảnh có thể
chứa đựng những yếu tố kỳ bí, những món đồ cổ, hay những truyền thuyết thú vị
mà nhân vật chính sẽ khám phá.
- Ví dụ: Rừng U
Minh đầy bí ẩn và nguy hiểm, với rừng dày, đầm lầy và động vật hoang dã, cùng
những cây cổ thụ và con đường mòn dẫn vào khu vực chưa khám phá.
4. Biến cố mở
đầu – điều gì khiến cuộc phiêu lưu bắt đầu?
a. Chuyện gì
xảy ra khiến nhân vật chính bước vào cuộc phiêu lưu?
- Một sự kiện bất
ngờ hoặc một lời kêu gọi phiêu lưu có thể là điểm khởi đầu cho câu chuyện.
- Ví dụ: Một
ngày, Tùng nhận được một bức thư từ một người bạn cũ của cha cậu, thông báo về
vị trí của viên đá quý và yêu cầu cậu đi tìm nó.
b. Nhân vật
chính phản ứng thế nào?
- Nhân vật chính
có thể ban đầu do dự, sợ hãi nhưng rồi lại quyết định hành động vì mục tiêu lớn
hơn.
- Ví dụ: Tùng cảm
thấy lo lắng nhưng quyết định lên đường vì không còn lựa chọn nào khác để cứu
cha mình.
5. Những thử
thách trên hành trình
a. Nhân vật
chính gặp phải những thử thách nào trên đường đi?
- Các thử thách
có thể là những thử nghiệm về trí tuệ, thể lực, hoặc những quyết định khó khăn
mà nhân vật phải đưa ra.
- Ví dụ: Tùng phải
vượt qua một cây cầu bị hỏng, đối mặt với những loài động vật hoang dã trong rừng,
và giải các câu đố do các thầy tu cổ xưa để mở cánh cửa dẫn đến ngôi đền.
b. Họ vượt
qua thử thách bằng cách nào?
- Nhân vật chính
sẽ sử dụng sự thông minh, sức mạnh, hoặc lòng dũng cảm để vượt qua thử thách.
- Ví dụ: Tùng sử
dụng khả năng đọc bản đồ cũ để tìm đường vượt qua rừng sâu, và dùng trí tuệ để
giải quyết các câu đố khó khăn trong ngôi đền.
6. Cao trào –
thử thách lớn nhất
a. Điều gì xảy
ra ở đỉnh điểm của cuộc phiêu lưu?
- Cao trào là phần
kịch tính nhất trong câu chuyện, khi nhân vật chính đối mặt với thử thách lớn
nhất, nguy hiểm nhất.
- Ví dụ: Tùng cuối
cùng cũng đến được ngôi đền, nhưng khi lấy viên đá quý, một cơn lũ dữ dội xảy
ra và ngôi đền bắt đầu sụp đổ.
b. Họ có chiến
thắng không?
- Nhân vật chính
có thể chiến thắng thử thách lớn nhất hoặc có thể phải đối mặt với một thất bại
tạm thời.
- Ví dụ: Tùng
chiến thắng bằng cách sử dụng trí tuệ để thoát khỏi ngôi đền đúng lúc trước khi
nó sụp đổ và mang viên đá quý về cứu cha mình.
7. Kết thúc –
những gì còn lại sau cuộc phiêu lưu
a. Nhân vật
chính trở về (hoặc không) và thế giới thay đổi thế nào?
- Kết thúc có thể
là sự trở về của nhân vật chính hoặc sự thay đổi trong nhân vật sau cuộc phiêu
lưu.
- Ví dụ: Tùng trở
về nhà sau chuyến phiêu lưu, cha cậu hồi phục, và Tùng trở thành một người mạnh
mẽ và tự tin hơn.
b. Thông điệp
của câu chuyện là gì?
- Câu chuyện
phiêu lưu thường mang đến những bài học về sự dũng cảm, kiên trì, và những giá
trị quan trọng trong cuộc sống.
- Ví dụ: Thông
điệp của câu chuyện là “Không có thử thách nào quá lớn nếu ta có lòng quyết tâm
và sự thông minh”.
GỢI Ý PHIẾU HỌC TẬP
Các yếu tố của cốt truyện |
Câu hỏi |
Hướng dẫn thực hiện |
Ví dụ |
XÁC ĐỊNH NHÂN VẬT CHÍNH |
- Nhân vật chính của bạn là ai? |
Viết tên và mô tả nhân vật chính
của bạn. Lý do họ tham gia cuộc hành trình. |
|
- Họ có gì đặc biệt? |
|
||
MỤC TIÊU CUỘC HÀNH TRÌNH |
- Nhân vật chính phải làm gì? |
Miêu tả mục tiêu hoặc nhiệm vụ
của nhân vật chính trong cuộc phiêu lưu. |
|
- Tại sao họ lại tham gia vào
cuộc phiêu lưu? |
|
||
BỐI CẢNH – THẾ GIỚI CỦA CÂU
CHUYỆN |
- Cuộc phiêu lưu diễn ra ở đâu? |
Miêu tả bối cảnh và các đặc điểm
nổi bật của nơi diễn ra cuộc phiêu lưu. |
|
- Bối cảnh này có gì đặc biệt? |
|
||
BIẾN CỐ MỞ ĐẦU – ĐIỀU GÌ KHIẾN
CUỘC PHIÊU LƯU BẮT ĐẦU? |
- Chuyện gì xảy ra khiến nhân vật
chính bước vào cuộc phiêu lưu? |
Mô tả sự kiện hoặc yếu tố khiến
nhân vật quyết định tham gia. Viết về phản ứng của nhân vật. |
|
- Nhân vật phản ứng thế nào? |
|
||
NHỮNG THỬ THÁCH TRÊN HÀNH TRÌNH |
- Nhân vật chính gặp phải những
thử thách nào? |
Liệt kê các thử thách nhân vật
phải đối mặt và cách họ vượt qua chúng. |
|
- Họ vượt qua thử thách bằng cách
nào? |
|
||
CAO TRÀO – THỬ THÁCH LỚN NHẤT |
- Điều gì xảy ra ở đỉnh điểm của
cuộc phiêu lưu? |
Mô tả khoảnh khắc cao trào và
cách nhân vật giải quyết thử thách lớn nhất. |
|
- Họ có chiến thắng không? |
|
||
KẾT THÚC – NHỮNG GÌ CÒN LẠI SAU
CUỘC PHIÊU LƯU |
- Nhân vật chính trở về và thế
giới thay đổi thế nào? |
Viết về sự thay đổi của nhân vật
và thế giới sau cuộc phiêu lưu. Thông điệp bạn muốn truyền tải. |
|
- Thông điệp của câu chuyện là
gì? |
|