ĐỀ THI VÀO LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN ĐẮK LẮK NĂM 2025
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Đắk Lắk năm 2025 đã chính thức được công bố với cấu trúc quen thuộc, gồm phần Đọc hiểu và Viết. Bài viết này cung cấp đầy đủ đề thi Ngữ văn lớp 10 Đắk Lắk 2025, kèm theo đáp án và nhận định giúp học sinh ôn luyện hiệu quả và chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh quan trọng này.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0
điểm)
Đọc văn bản:
BÀI HỌC
ĐI CÂU
Ông nội vẫn im lìm như
một tảng đá nghìn vạn tuổi. Trong khi tôi nóng lòng muốn xổ lồng thì ông vẫn cặm
cụi với nào lưỡi, nào cước, nào mồi... rồi xem sao, nếm gió để quyết định hôm
sau đi về hướng nào, mang loại cần gì.
Ông nội tôi là nghệ
nhân câu cá. Từ bé tôi đã thấy ông gắn với chiếc cần câu. Vẻ im lặng bí ẩn của
ông vừa an nhàn, vừa có cái gì đó giống như sự cam phận.
Không khỏi có lúc tôi
thầm nghĩ: Làm đấng nam nhi mà chỉ quanh quẩn như ông nội thì kể cũng chán.
Chính ông nội khiến tôi luôn mơ về biển cả. Nơi ấy chẳng có bến bờ, mới thực sự
là nơi vẫy vùng thỏa chí. Tôi cũng sẽ theo nghề câu như ông nội nhưng mà tôi
câu cá kình. […]
Một hôm tôi quyết định
thử đi câu cùng với ông. Tôi vác theo chiếc sào to tướng dùng làm cần. Tôi móc
con giun béo nhẫy làm mồi. Tôi cũng thả lưỡi xuống nhưng tâm trí chẳng tập
trung nổi vào chiếc phao cứ lì lợm đứng im. Thật là tẻ nhạt và tù túng. Cuối buổi
tôi dứt cước ném đi, dùng cần khua ầm ĩ xuống nước.
Hôm sau tôi xin ông để
tôi được ra đi. Ông vẫn im lặng nhìn tôi, không tỏ ra bực tức hay vui mừng.
Hình như ông rất muốn thở dài.
- Đi để thử sức thì
cũng tốt - Ông chỉ bảo có vậy.
Tôi ra biển như mơ ước
suốt thời bé. Tôi bỏ theo một tầu đánh cá với hy vọng sẽ bắt được cá kình. Trước
mặt tôi giờ đây chỉ có đường chân trời. Nhưng chỉ được một thời gian tôi mới vỡ
lẽ ra rằng không có gì chán cho bằng cứ lênh đênh trên biển. Tôi cồn cào nhớ đất
liền, trong khi cá kình vẫn mất hút. Không ai, ngay cả tôi, ngờ được lại có
ngày tôi tơi tả như một kẻ thất trận. Ông tôi vẫn không mừng, không buồn, tựa
như việc tôi ra đi hay trở về chẳng khiến ông bận tâm, chỉ hỏi:
- Cháu về rồi à?
- Cháu về để theo nghề
của ông.
Ông tôi bắt đầu truyền
nghề cho tôi. Ông cho tôi một chiếc cần đủ cước, lưỡi nhưng không có mồi. Ông bảo
cứ thả xuống câu, mắt không được rời phao. Tôi làm theo ông, thoạt đầu ruột gan
như có lửa cháy.
Ông bảo không được nóng
vội. Rồi tôi ngồi qua một tuần, chỉ muốn phát điên. Bài học nhập môn gì mà cay
nghiệt thế. Rồi tôi cũng qua được một tháng, lòng gan đã dịu lại. Qua hai
tháng, cảnh vật trở nên hiền hòa, mặt nước thôi nghiêng ngả. Qua ba tháng thì
tôi không còn thấy cả chiếc cần câu đâu nữa. Bấy giờ ông tôi mới bảo:
- Giờ thì cháu có thể
đi câu cá kình được rồi.
Tôi giật mình, mồ hôi
túa ra. Tôi lại đi ra biển. Quả như ông nói biển không hề có sóng.
(Trích
“Bài học đi câu”, Tạ Duy Anh, Tạp chí Văn học và tuổi trẻ, số 05, NXB
Giáo dục, 2012, tr.47-48)
Thực hiện các yêu cầu
sau:
Câu 1. (0,75 điểm) Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. (0,75 điểm) Theo văn bản, ai là người đã khiến nhân vật
“tôi” mơ về biển cả?
Câu 3. (0,75 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong
câu văn in đậm ở văn bản trên.
Câu 4. (0,75 điểm) Nhận xét về sự thay đổi của nhân vật “tôi” sau
khi đi học câu một tháng.
Câu 5. (1,0 điểm) Từ văn bản trên, hãy rút ra một thông điệp có ý
nghĩa nhất đối với em.
PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200
chữ) trình bày cảm nhận của em về nhân vật “tôi” trong văn bản ờ phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)