Khi dạy Ngữ văn theo chương trình mới, phương pháp nói to suy nghĩ (think – aloud) là một trong những phương pháp quan trọng, có tính chiến lược để giúp HS hình thành được kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Vậy phương pháp nói to suy nghĩ là gì? Vì sao cần thực hiện nói to suy nghĩ? Thực hiện nói to suy nghĩ như thế nào để làm mẫu kĩ năng đọc, viết, nói và nghe?
Bài viết
này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm thực hiện phương pháp nói to suy
nghĩ và giúp thầy cô trả lời những câu hỏi trên.
1. Phương
pháp nói to suy nghĩ là gì?
Phương pháp nói to suy nghĩ (think aloud) là cách thức nói to những suy nghĩ trong quá trình tư duy khi thực hiện một kĩ năng nào đó để người học có thể quan sát quá trình tư duy và học theo, từ đó hình thành được kĩ năng cần học.
Như vậy, phương
pháp nói to suy nghĩ khác với phương pháp thuyết trình – diễn giảng. Nếu phương
pháp thuyết trình – diễn giảng chủ yếu trình bày những kết quả sẵn có thì
phương pháp nói to suy nghĩ tập trung vào trình bày quá trình tư duy (những suy
nghĩ trong đầu, những cân nhắc, những chỉnh sửa, diễn giải…) để đạt được kết quả
đó.
Ví dụ: hiện nay,
khi dạy đọc hiểu văn bản, GV chủ yếu thuyết trình – diễn giảng những kết quả đọc
sẵn có (như là phân tích nhân vật, ý nghĩa chi tiết, phân tích đoạn thơ…) mà ít
chú trọng, nhấn mạnh đến cách thức tư duy để ra được những kết quả đọc đó. Hệ
quả là HS chỉ biết từng tác phẩm cụ thể, chấp nhận những kết quả đọc sẵn có được
GV đưa ra, mà không nắm được các kĩ năng đọc, chiến thuật đọc để tự đọc các văn
bản có độ khó tương tự.
2. Vì sao cần
thực hiện phương pháp nói to suy nghĩ?
Để học được một
kĩ năng nào đó, người ta cần có mẫu để làm theo, bắt chước và từ đó hình thành
kĩ năng mới. Tuy vậy, các kĩ năng ngôn ngữ như đọc, viết, nói và nghe không dễ
dàng tường minh quy trình suy nghĩ để người học có thể quan sát, bắt chước và học
theo. Chẳng hạn khi đọc một bài viết, ta chỉ biết kết quả của quá trình viết,
chứ ta không biết được quá trình tư duy diễn ra trong đầu người viết như thế
nào để có được sản phẩm viết ấy. Do đó, phương pháp nói to suy nghĩ là phương
pháp chủ chốt để dạy các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; để người học có thể
quan sát tiến trình tư duy khi thực hiện kĩ năng đọc, viết, nói và nghe, từ đó
học theo cách tư duy, cách suy nghĩ để hình thành được các kĩ năng ấy.
Đối với giờ dạy
Ngữ văn theo chương trình mới, lớp học là một cộng đồng học thuật mà trong đó
giáo viên là một người có kinh nghiệm hơn về đọc, viết, nói và nghe, có thể hỗ
trợ, dẫn dắt, hướng dẫn người học để giúp hình thành các kĩ năng ấy. Chính vì vậy,
phương pháp nói to suy nghĩ là một lựa chọn tốt để giáo viên làm mẫu các kĩ
năng cần dạy, giúp cho việc học được trực quan, sinh động và dễ tiếp thu hơn.
3. Thực hiện
phương pháp nói to suy nghĩ như thế nào?
Trong thực tế,
thường giáo viên sẽ thực hiện phương pháp nói to suy nghĩ kết hợp với phương
pháp làm mẫu. Có thể thực hiện như sau:
Bước 1: thông báo kĩ năng mà GV sẽ làm mẫu để HS chuẩn bị, chủ động trong
quá trình theo dõi. Thuyết minh ngắn gọn cách thực hiện kĩ năng sẽ làm mẫu.
Bước 2: GV vừa làm mẫu kĩ năng cần dạy vừa nói to những suy nghĩ trong đầu
trong quá trình thực hiện kĩ năng đó.
Bước 3: GV mời HS nhận xét, khái quát những lưu ý về kĩ năng vừa được làm mẫu
kết hợp với nói to suy nghĩ, từ đó rút ra kinh nghiệm khi thực hiện kĩ năng.
Bước 4: GV cho HS thực hành kĩ năng cần đạt dưới sự hướng dẫn của GV.
Bước 5: GV cho HS đánh giá, rút kinh nghiệm về kĩ năng vừa thực hành.
Bước 6: GV cho HS tự thực hiện kĩ năng trong các nhiệm vụ khác để vận dụng,
mở rộng, củng cố kĩ năng cần đạt.
4. Dùng
phương pháp nói to suy nghĩ để làm mẫu kĩ năng đọc
Với kĩ năng đọc,
GV có thể sử dụng phương pháp nói to suy nghĩ để hướng dẫn HS thực hiện kĩ năng
đọc ở giai đoạn trong khi đọc. Thông qua phương pháp nói to suy nghĩ, HS hiểu
được các cách thức tư duy để thực hiện từng kĩ năng cụ thể như dự đoán, suy luận,
hình dung, theo dõi… và học để làm theo. Nhờ phương pháp nói to suy nghĩ, quá
trình đọc được làm chậm lại qua từng bước tư duy, nhờ đó người học có thể dễ
dàng hình dung về cách thức thực hiện kĩ năng đọc cũng như học cách tự kiểm
soát tiến tình đọc của bản thân.
5. Dùng
phương pháp nói to suy nghĩ để làm mẫu kĩ năng viết
GV cũng có thể
dùng phương pháp nói to suy nghĩ để hướng dẫn học sinh thực hiện quy trình viết.
Như vậy, phương pháp nói to suy nghĩ không chỉ sử dụng để làm mẫu quá trình viết,
mà còn có thể sử dụng để làm mẫu các bước chuẩn bị viết; tìm ý và lập dàn ý;
xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Ví dụ dùng
phương pháp nói to suy nghĩ để làm mẫu bước chuẩn bị viết:
“Thầy (cô) biết
rằng việc xác định đề tài, mục đích và người viết sẽ giúp cho bài viết được
thuyết phục hơn. Với đề bài “trình bày ý kiến về một vấn đề cần quan tâm”,
thầy (cô) biết rằng bài sẽ hay hơn nếu tìm được đề tài đang gây ra các ý kiến
trái chiều, nhận được sự quan tâm của mọi người. Chính vì vậy, thầy (cô) phác
thảo nhanh ra nháp những ý tưởng về đề tài như sau… (làm mẫu viết ra nháp những
ý tưởng). Trong các ý tưởng đã huy động được, thầy (cô) thấy ý tưởng… gây được ấn
tượng và hứng thú cho bản thân, chính vì vậy thầy cô chọn ý tưởng này để viết.
Về mục đích viết,
thầy (cô) biết rằng đây là kiểu bài nghị luận, mục đích viết nhằm thuyết phục
người đọc về ý kiến, quan điểm của mình. Nên thầy cô xác định mục đích viết của
bài này là nhằm thuyết phục người đọc về ý kiến, quan điểm của bản thân trước vấn
đề… qua đó giúp họ có được nhận thức đúng đắn.
Người đọc mà thầy
(cô) hướng đến là…, họ sẽ mong muốn biết được những ý kiến, quan điểm sâu sắc về
vấn đề xã hội mà họ quan tâm, góp phần giúp họ hiểu hơn về vấn đề trước các ý
kiến trái chiều à Chính vì thế, thầy (cô) chọn cách viết… để thuyết phục họ tốt
hơn.
Ví dụ dùng
phương pháp nói to suy nghĩ kết hợp với làm mẫu kĩ năng viết đoạn:
“Thầy (cô) biết
rằng cấu trúc đoạn văn gồm ba phần: mở đoạn có câu chủ đề, thân đoạn trình bày
những ý chính để làm rõ hơn câu chủ đề, kết đoạn khẳng định lại nội dung chính
của đoạn, chính vì vậy thầy (cô) sẽ bắt đầu viết từ câu mở đoạn. (GV viết câu mở
đoạn). Thầy (cô) biết rằng câu mở đoạn nên có từ khoá đề bài, ở đây câu thầy
(cô) viết chưa rõ từ khoá đề bài cho nên ta sẽ bổ sung vào (chỉnh sửa câu chủ đề,
bổ sung từ khoá đề bài)… […] Sau khi viết xong đoạn văn, đọc lại, thầy (cô) thấy
có thể diễn đạt tốt hơn ở câu…. bằng cách thay thế một số từ ngữ chưa được diễn
đạt chính xác (thực hiện xoá từ ngữ cũ, thay thế từ ngữ mới)… […] Thầy (cô)
phát hiện ra đoạn văn có lỗi ngữ pháp ở câu…, ta sẽ tiến hành sửa như sau… (sửa
câu có lỗi ngữ pháp đã viết).
Khi giáo viên
làm mẫu kĩ năng viết, không phải lúc nào cũng cần hoàn hảo ngay, mà GV đóng vai
là một người viết trong tình huống giao tiếp thực tế và nói to suy nghĩ cả những
chỗ chọn từ, những chỗ ngập ngừng tìm ý; thậm chí một cách có chủ đích làm mẫu
lỗi sai và cách sửa. Cách thức này sẽ giúp cho HS dễ dàng hình dung về hoạt động
viết trong thực tế và thông qua việc quan sát quá trình tư duy của GV khi viết,
HS có thể học được cách suy nghĩ để viết tốt hơn.
5. Dùng
phương pháp nói to suy nghĩ để làm mẫu kĩ năng nói và nghe
GV cũng có thể
thực hiện phương pháp nói to suy nghĩ để làm mẫu kĩ năng nói và nghe. Chẳng hạn
nói to suy nghĩ cách thức tư duy để lựa chọn cách mở đầu bài nói ấn tượng, lôi
cuốn được người nghe. Hoặc dùng nói to suy nghĩ để làm mẫu kĩ năng nghe và ghi
chép.
Ví dụ dùng kĩ
năng nói to suy nghĩ để làm mẫu kĩ năng viết:
GV có thể chiếu
một đoạn video thuyết trình và làm mẫu kĩ năng nghe và ghi chép cho HS quan
sát.
Khi nghe hết đoạn
thứ nhất, GV tạm dừng video và bắt đầu làm mẫu quá trình ghi chép, kết hợp với nói
to suy nghĩ:
“Thầy, cô biết rằng
những từ khoá quan trọng của bài nói sẽ được người nói nhấn mạnh, và những từ
khoá này thể hiện ý chính của bài nói. Qua phần video vừa rồi, thầy (cô) nhận
thấy người nói đã nhấn mạnh những từ khoá…., do đó thầy cô nhận ra ý chính của
đoạn này là…, thầy cô sẽ ghi chép nhanh bằng dạng từ khoá và sơ đồ (tiến hành
ghi chép mẫu cho HS quan sát).
Cho học sinh
nói to suy nghĩ để hỗ trợ việc thực hiện các kĩ năng
Trong lớp học,
người thực hiện nói to suy nghĩ không chỉ là giáo viên mà còn là HS. Thông qua
việc cho HS nói to suy nghĩ, thầy cô sẽ quan sát được quá trình tư duy của các
em khi thực hiện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết để từ đó có những phản hồi kịp
thời (khích lệ những điểm tốt, nhận ra và hướng dẫn điều chỉnh những chỗ còn
thiếu sót hay nhầm lẫn).
GV có thể cho HS thực hành kĩ năng trước lớp đồng thời nói to suy nghĩ khi thực hành kĩ năng ấy để các bạn và GV có thể quan sát, nhận xét, góp ý. Hoặc GV có thể hướng dẫn HS nói to suy nghĩ sau khi thực hiện sản phẩm để tái hiện lại cách thức HS tư duy. Chẳng hạn: Em dựa vào căn cứ nào để có được kết luận này? Em đã có những suy luận nào để dẫn đến kết luận này? Ở kết quả đọc này, em hãy trình bày lại cách thức em suy nghĩ khi thực hiện kĩ năng đọc…
(Thầy Trần Lê Duy, blogchuyenvan.blogspot.com, truy cập ngày 09 tháng 01 năm 2025)