PHẦN
I. ĐỌC – HIỂU (6,0
điểm)
Đọc văn bản sau:
CHIỀU XUÂN (Anh Thơ)
Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng,
Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi
Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng
Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời.
Ngoài đường đê cỏ non tràn biếc cỏ
Đàn sáo đen sà xuống mổ vu vơ;
Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió,
Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa.
Trong đồng lúa xanh rờn và ướt lặng,
Lũ cò con chốc chốc vụt bay ra,
Làm giật mình một cô nàng yếm thắm
Cúi cuốc cào cỏ ruộng sắp ra hoa.
(Hoài Thanh –
Hoài Chân, Thi nhân Việt Nam, NXB Văn học, Hà Nội, 2022, tr.199)
Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu :
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên.
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu 2 căn cứ giúp em xác định thể thơ.
Câu 3 (0,5 điểm): Xác định không gian của cảnh chiều xuân hiện lên qua từng khổ thơ.
Câu 4 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ:
Mưa
đổ bụi êm êm trên bến vắng,
Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi
Câu 5 (1,0 điểm): Nhận xét về
khung cảnh mùa xuân (cảnh thiên nhiên và cuộc sống thôn quê) được gợi lên qua
bài thơ.
Câu 6 (1,0 điểm): Nêu chủ đề và một số căn
cứ để giúp em xác định chủ đề đó.
Câu 7 (1,5 điểm): Từ bài thơ, em hãy nêu
suy nghĩ của bản thân về giá trị của việc gắn bó với thiên nhiên trong cuộc sống
của con người hiện đại. (Viết từ 4 – 6 câu để trả lời câu hỏi)
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong
bối cảnh môi trường sống đang bị ô nhiễm từ các hoạt động của con người, việc thay
đổi lối sống để hòa hợp hơn với thiên nhiên trở thành yêu cầu cấp thiết.
Viết bài văn nghị luận (600 chữ) trình
bày giải pháp về việc thay đổi lối sống để giúp con người sống hài hòa với
thiên nhiên.
---
HẾT ---