Chào mừng quý thầy cô và các em học sinh đến với website "Học liệu số"!

Nguyên tắc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học

NGUYÊN TC SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG DẠY HỌC

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, việc sử dụng AI trong giáo dục trở thành xu hướng tất yếu. Việc khai thác AI trong ba trụ cột: xây dựng chương trình, nâng cao hiệu quả dạy và học, kiểm tra đánh giá đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức.

Nguyên tắc sử dụng AI trong dạy học

Tuy nhiên, để AI trở thành công cụ tích cực cho giáo viên và học sinh, cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng AI trong dạy học, đảm bảo tính đạo đức, minh bạch và an toàn.

Nhiều quốc gia đã ban hành tiêu chuẩn sử dụng AI trong dạy học dựa trên khung đạo đức AI (Ethical Framework), với các nguyên tắc cốt lõi sau:

1. Sử dụng AI để đạt mục tiêu giáo dục

AI nên được sử dụng để đạt được các mục tiêu giáo dục được xác định rõ ràng, dựa trên bằng chứng xã hội, giáo dục hoặc khoa học vững chắc rằng điều này mang lại lợi ích cho người học. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trước khi sử dụng công cụ, và dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện:

Tiêu chí

Biểu hiện

Xác định rõ mục tiêu giáo dục

Giáo viên/học sinh xác định mục tiêu trước khi dùng AI

Xác định cách AI hỗ trợ mục tiêu

Trình bày rõ lý do chọn công cụ AI cụ thể

2. Sử dụng AI để đánh giá hiệu quả

AI nên được sử dụng để kiểm tra, đánh giá và ghi nhận tiến bộ và tài năng riêng biệt của người học. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong khi sử dụng công cụ, và dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện

Tiêu chí

Biểu hiện

Xác định kỹ năng/kiến thức được AI hỗ trợ

Biết AI tác động đến nội dung gì

Chọn công cụ phù hợp

Tránh lan man, tập trung nâng cao đúng nội dung

3. Sử dụng AI một cách bình đẳng

Các công cụ AI nên được sử dụng nhằm thúc đẩy sự bình đẳng giữa các nhóm người học khác nhau và không phân biệt đối xử với bất cứ nhóm người nào. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong khi sử dụng công cụ, dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện:

Tiêu chí

Biểu hiện

Thiết kế hoạt động công bằng

Mọi người học đều có cơ hội tiếp cận

Thu hẹp khoảng cách số

Dùng AI giúp xoá bỏ các rào cản số hóa

4. Quyền riêng tư và dữ liệu

Cần đạt được sự cân bằng giữa việc đảm bảo quyền riêng tư cá nhân và việc chia sẻ dữ liệu với công cụ để đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong quá trình sử dụng công cụ, dựa trên 03 tiêu chí và biểu hiện:

Tiêu chí

Biểu hiện

Kiểm soát quyền truy cập dữ liệu

Đọc kỹ điều khoản AI, tùy chỉnh bảo mật

Bảo vệ thông tin cá nhân

Sử dụng mật khẩu, chỉnh quyền truy cập

Cẩn trọng khi AI giám sát

Hiểu và lưu ý mục đích giám sát của AI

5. Minh bạch và trách nhiệm

Cần nắm rõ thông tin về cách AI đưa ra các quyết định, từ việc gợi ý nội dung học tập cá nhân hóa đến việc đánh giá năng lực học sinh. Con người cuối cùng vẫn là người chịu trách nhiệm cho các kết quả giáo dục, do đó cần có mức độ giám sát phù hợp đối với cách các hệ thống AI vận hành. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong quá trình sử dụng công cụ AI, dựa trên 05 tiêu chí và biểu hiện:

Tiêu chí

Biểu hiện

Hiểu về mô hình AI sử dụng

Biết AI đang hoạt động theo logic nào

Minh bạch với phụ huynh/người học

Thông tin rõ ràng về mục đích AI trong lớp học

Lắng nghe phản hồi

Công tâm, ghi nhận ý kiến phản hồi

Đánh giá tác động AI

Theo dõi kết quả và can thiệp khi cần

Xử lý khi AI gây tác động tiêu cực

Phân tích nguyên nhân, điều chỉnh phương pháp

6. Tính chính xác và đạo đức

Cần đảm bảo tính chính xác, đáng tin, minh bạch khi sử dụng các nội dung AI tạo ra. Ngoài ra, cần tuân thủ các quy định về bản quyền, nguồn gốc thông tin để đảm bảo tính đạo đức và trách nhiệm trong việc sử dụng AI. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong và sau quá trình sử dụng công cụ AI, dựa trên 04 tiêu chí và biểu hiện:

Tiêu chí

Biểu hiện

Kiểm tra độ tin cậy

Kiểm chéo nguồn, tránh sai lệch

Trích dẫn nguồn gốc

Tuân thủ quy định trích dẫn, bản quyền

Kiểm duyệt nội dung sáng tạo

Đảm bảo đúng quy định bản quyền

Khuyến khích tư duy phản biện

Tổ chức thảo luận về nội dung AI

7. Thúc đẩy sáng tạo

Ứng dụng các nền tảng AI trên tinh thần khuyến khích sự sáng tạo của người học, hỗ trợ cá nhân hóa việc học mọi lúc, mọi nơi và cho mọi đối tượng, đồng thời tôn trọng quyền tự chủ của người học. Khai thác tiềm năng của AI để tạo điều kiện cho các lộ trình học tập linh hoạt, cũng như tích lũy, công nhận, chứng nhận và chuyển đổi kết quả học tập cá nhân. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong quá trình sử dụng công cụ AI, dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện:

Tiêu chí

Biểu hiện

Môi trường sáng tạo

AI hỗ trợ, nhưng ý tưởng vẫn do con người tạo ra

AI là công cụ, không thay thế con người

Khuyến khích học sinh khai phá tự do

8. Tôn vinh giá trị nhân văn

Việc sử dụng AI trong giáo dục cần hướng đến việc nâng cao phẩm giá, quyền con người, và các giá trị nhân văn. Các giải pháp AI nên hỗ trợ phát triển toàn diện cho người học, bao gồm cả trí tuệ, cảm xúc và xã hội. Đồng thời, AI cần được sử dụng để tạo ra môi trường học tập an toàn, hòa nhập và khuyến khích sự tôn trọng, lòng nhân ái, và tính đa dạng. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong quá trình sử dụng công cụ AI, dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện:

Tiêu chí

Biểu hiện

Khuyến khích đa dạng

Dùng AI thiết kế hoạt động phù hợp nhiều đối tượng

Phát triển EQ, nhân ái

Tổ chức AI giúc rèn luyện kỹ năng mềm

Việc hiểu nguyên tắc là chưa đủ, quan trọng là thực hiện linh hoạt trong thực tế. Cần xác định "ai làm, lúc nào, như thế nào", và chỉ sử dụng AI trong khả năng kiểm soát.

Mỗi giáo viên và học sinh nên tìm hiểu đạo đức khi sử dụng AI trong dạy học theo quy định nhà trường, đóng góp ý kiến chính sách, và sẵn sàng đón nhận xu hướng mới.

Tuân thủ những nguyên tắc này giúp tối ưu hoá AI trong giáo dục, góp phần xây dựng môi trường dạy và học an toàn, nhân văn và hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn