NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG DẠY HỌC
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, việc sử dụng AI trong giáo dục trở thành xu hướng tất yếu. Việc khai thác AI
trong ba trụ cột: xây dựng chương trình, nâng cao hiệu quả dạy và học, kiểm tra
đánh giá đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức.
Tuy nhiên, để AI trở thành công cụ tích cực cho giáo viên và học sinh, cần
tuân thủ nguyên tắc sử dụng AI trong dạy học, đảm bảo tính đạo đức, minh
bạch và an toàn.
Nhiều quốc gia đã ban hành tiêu chuẩn sử dụng AI trong dạy học dựa trên khung đạo đức AI (Ethical Framework), với các nguyên tắc cốt lõi sau:
1. Sử dụng AI để đạt mục tiêu giáo dục
AI nên được sử dụng
để đạt được các mục tiêu giáo dục được xác định rõ ràng, dựa trên bằng chứng xã
hội, giáo dục hoặc khoa học vững chắc rằng điều này mang lại lợi ích cho người
học. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trước khi sử dụng công cụ, và dựa
trên 02 tiêu chí và biểu hiện:
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Xác định rõ mục tiêu giáo dục |
Giáo viên/học sinh xác định mục tiêu trước khi
dùng AI |
Xác định cách AI hỗ trợ mục tiêu |
Trình bày rõ lý do chọn công cụ AI cụ thể |
2. Sử
dụng AI để đánh giá hiệu quả
AI nên được sử dụng
để kiểm tra, đánh giá và ghi nhận tiến bộ và tài năng riêng biệt của người học.
Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong khi sử dụng công cụ, và dựa trên 02
tiêu chí và biểu hiện
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Xác định kỹ năng/kiến thức được AI hỗ trợ |
Biết AI tác động đến nội dung gì |
Chọn công cụ phù hợp |
Tránh lan man, tập trung nâng cao đúng nội dung |
3. Sử
dụng AI một cách bình đẳng
Các công cụ AI
nên được sử dụng nhằm thúc đẩy sự bình đẳng giữa các nhóm người học khác nhau
và không phân biệt đối xử với bất cứ nhóm người nào. Nguyên tắc này có thể được
thực hiện trong khi sử dụng công cụ, dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện:
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Thiết kế hoạt động công bằng |
Mọi người học đều có cơ hội tiếp cận |
Thu hẹp khoảng cách số |
Dùng AI giúp xoá bỏ các rào cản số hóa |
4.
Quyền riêng tư và dữ liệu
Cần đạt được sự
cân bằng giữa việc đảm bảo quyền riêng tư cá nhân và việc chia sẻ dữ liệu với
công cụ để đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra. Nguyên tắc này có thể được thực
hiện trong quá trình sử dụng công cụ, dựa trên 03 tiêu chí và biểu hiện:
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Kiểm soát quyền truy cập dữ liệu |
Đọc kỹ điều khoản AI, tùy chỉnh bảo mật |
Bảo vệ thông tin cá nhân |
Sử dụng mật khẩu, chỉnh quyền truy cập |
Cẩn trọng khi AI giám sát |
Hiểu và lưu ý mục đích giám sát của AI |
5.
Minh bạch và trách nhiệm
Cần nắm rõ thông
tin về cách AI đưa ra các quyết định, từ việc gợi ý nội dung học tập cá nhân
hóa đến việc đánh giá năng lực học sinh. Con người cuối cùng vẫn là người chịu
trách nhiệm cho các kết quả giáo dục, do đó cần có mức độ giám sát phù hợp đối
với cách các hệ thống AI vận hành. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong
quá trình sử dụng công cụ AI, dựa trên 05 tiêu chí và biểu hiện:
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Hiểu về mô hình AI sử dụng |
Biết AI đang hoạt động theo logic nào |
Minh bạch với phụ huynh/người học |
Thông tin rõ ràng về mục đích AI trong lớp học |
Lắng nghe phản hồi |
Công tâm, ghi nhận ý kiến phản hồi |
Đánh giá tác động AI |
Theo dõi kết quả và can thiệp khi cần |
Xử lý khi AI gây tác động tiêu cực |
Phân tích nguyên nhân, điều chỉnh phương pháp |
6.
Tính chính xác và đạo đức
Cần đảm bảo tính
chính xác, đáng tin, minh bạch khi sử dụng các nội dung AI tạo ra. Ngoài ra, cần
tuân thủ các quy định về bản quyền, nguồn gốc thông tin để đảm bảo tính đạo đức
và trách nhiệm trong việc sử dụng AI. Nguyên tắc này có thể được thực hiện
trong và sau quá trình sử dụng công cụ AI, dựa trên 04 tiêu chí và biểu hiện:
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Kiểm tra độ tin cậy |
Kiểm chéo nguồn, tránh sai lệch |
Trích dẫn nguồn gốc |
Tuân thủ quy định trích dẫn, bản quyền |
Kiểm duyệt nội dung sáng tạo |
Đảm bảo đúng quy định bản quyền |
Khuyến khích tư duy phản biện |
Tổ chức thảo luận về nội dung AI |
7.
Thúc đẩy sáng tạo
Ứng dụng các nền
tảng AI trên tinh thần khuyến khích sự sáng tạo của người học, hỗ trợ cá nhân
hóa việc học mọi lúc, mọi nơi và cho mọi đối tượng, đồng thời tôn trọng quyền tự
chủ của người học. Khai thác tiềm năng của AI để tạo điều kiện cho các lộ trình
học tập linh hoạt, cũng như tích lũy, công nhận, chứng nhận và chuyển đổi kết
quả học tập cá nhân. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong quá trình sử dụng
công cụ AI, dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện:
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Môi trường sáng tạo |
AI hỗ trợ, nhưng ý tưởng vẫn do con người tạo ra |
AI là công cụ, không thay thế con người |
Khuyến khích học sinh khai phá tự do |
8.
Tôn vinh giá trị nhân văn
Việc sử dụng AI
trong giáo dục cần hướng đến việc nâng cao phẩm giá, quyền con người, và các
giá trị nhân văn. Các giải pháp AI nên hỗ trợ phát triển toàn diện cho người học,
bao gồm cả trí tuệ, cảm xúc và xã hội. Đồng thời, AI cần được sử dụng để tạo ra
môi trường học tập an toàn, hòa nhập và khuyến khích sự tôn trọng, lòng nhân
ái, và tính đa dạng. Nguyên tắc này có thể được thực hiện trong quá trình sử dụng
công cụ AI, dựa trên 02 tiêu chí và biểu hiện:
Tiêu chí |
Biểu hiện |
Khuyến khích đa dạng |
Dùng AI thiết kế hoạt động phù hợp nhiều đối tượng |
Phát triển EQ, nhân ái |
Tổ chức AI giúc rèn luyện kỹ năng mềm |
Việc hiểu nguyên tắc là chưa đủ, quan trọng là thực
hiện linh hoạt trong thực tế. Cần xác định "ai làm, lúc nào, như thế
nào", và chỉ sử dụng AI trong khả năng kiểm soát.
Mỗi giáo viên và học sinh nên tìm hiểu đạo đức khi sử dụng AI trong dạy học
theo quy định nhà trường, đóng góp ý kiến chính sách, và sẵn sàng đón nhận xu
hướng mới.
Tuân thủ những nguyên tắc này giúp tối ưu hoá AI trong giáo dục, góp phần
xây dựng môi trường dạy và học an toàn, nhân văn và hiệu quả.